วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


ความเป็นครู
(Being a Professional Teacher)
“มือต่อมือกันสร้างสรรค์
หนทางที่ไกลจักใกล้
ยากนักจักเห็นเป็นไป
เอาใจต่อใจเป็นจริง”
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย
การพัฒนาจิตวิญญาณของความเป็นครูควรต้องค านึงถึงความต้องการและความคาดหวังที่มีต่อการ
ท างานของตนให้ประสบผลส าเร็จ โดยจะมีแนวทางและวิธีการในการสร้างความส าเร็จในหน้าที่การงานที่
แตกต่างกันไป บางท่านชอบเอาใจและหาวิธีการต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจจากหัวหน้างานหรือผู้เข้ารับ
บริการ  เพราะคิดว่าสามารถสนับสนุนความส าเร็จที่เกิดขึ้นให้กับตนเองได้แต่บางท่านประสบความส าเร็จได้
จากการสนับสนุนของผู้ร่วมงานโดยพยายามท าทุกวิถีทาง ให้สมาชิกรักใคร่เพื่อจะได้สนับสนุนให้ตนเอง
ประสบความส าเร็จใน และก็ยังมีอีกหลายต่อหลายคนที่มีความต้องการและความมุ่งหวังที่จะให้หน้าที่ การงาน
ของตนประสบความส าเร็จด้วความสามารถและฝีมือของตัวเอง ความส าเร็จด้วยฝีมือของเราเองจะเป็นสิ่งที่น่า
ภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต ดังนั้นการพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูในเบื้องต้นจึงขอน าเสนอเทคนิคและวิธีการ
เพื่อการสร้างความส าเร็จในการท างานในฐานะวิชาชีพครู ซึ่งจัดเป็นวิชาชีพชั้นสูงด้วยหลักการของ " D-E-V-EL-O-P " ดังนี้
Development : ไม่หยุดยั้งการพัฒนา
        ผู้ที่จะประสบความส าเร็จในหน้าที่การงาน และพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครูได้จะต้องเป็นคนที่มีหัวใจ
ของการพัฒนาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุคลิกลักษณะ พฤติกรรม หรือแม้แต่วิธีการท างาน โดยต้องเป็นผู้ที่มีการ
ส ารวจและประเมินความสามารถของตนเองอยู่ตลอดเวลาคอยตรวสอบว่าเรามีจุดแข็งและจุดบกพร่องในด้านใดบ้าง
และพยายามที่จะหาทาง พัฒนาจุดแข็งและปรับปรุง จุดบกพร่องของตนให้ดีขึ้น เช่น ถ้าไม่เก่งภาอังกฤษ ไม่เข้าใจ
กระบวนการวิจัย ซึ่งจ าเป็น ต้องน ามาใช้ในการท างาน ก็ควรขวนขวายหาโอกาส ที่จะเรียนเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังต้อง
เป็นคนที่ไม่ยึดติดกับวิธีการหรือขั้นตอนการท างานแบบเดิม ๆ โดยควรจะหาเทคนิคและแนวทางใหม่ ๆ เพื่อ
พัฒนาการสอนตนเองให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่เสมอ
Endurance : มุ่งเน้นความอดทน
        ความอดทนเป็นพลังของความส าเร็จในการพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครู อดทนต่อค าพูด อดทนต่อ
พฤติกรรมการดูหมิ่นหรือสบประมาท อดทนต่อความเครียดในการท างาน คนบางคนลาออกจากอาชีพครู
เพราะพบกับการพูดจารุนแรง หรือเพียงแค่ถูกต่อว่าต่อหน้าที่ประชุมเท่านั้น การลาออกจากงาน บ่อย ๆ นั้นรวบรวมโดยผชู้่วยศาสตราจารย์ดร.ภฟู้า เสวกพนัธ์
2
เป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะอาจถูกมองว่าท่านเป็นครูที่ไม่มีความอดทนเลย ก็เป็นได้(เสียประวัติการท างานของท่าน
เอง) หากท่านต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายหรือไม่ปรารถนา ขอเพียงแต่ให้ท่านมีความอดทนและอดกลั้น
เข้าไว้คิดถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับการพัฒนาเด็กนักเรียน แล้วท่านจะสามารถเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ได้ส าเร็จ
                                                                                                                                                 
Versatile : หลากหลายความสามารถ
        สถาบันการศึกษาย่อมต้องการคนที่มีความรู้ และความสามารถให้เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงเด็ก
นักเรียนให้ดีขึ้น หากท่านเป็นเจ้าของสถานศึกษา ท่านอยากได้คนที่สามารถท างานได้หลาย ๆ อย่าง หรือ ท า
ได้เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ แน่นอนท่านคงต้องการได้คนที่มีความสามารถท างานได้หลากหลาย ไม่ปฏิเสธหรือ
หลีกเลี่ยงงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษ ซึ่งบางคนที่หลีกเลี่ยงงาน กลัวว่าจะต้องท างานมากกว่าคนอื่น ไม่อยาก
ให้ใครเอาเปรียบ ไม่เคยอาสาที่จะท างานนอกเหนือจากงานสอนหนังสือที่รับผิดชอบ แน่นอนว่าคนกลุ่มนี้ไม่มี
ทางที่จะได้รับความก้าวหน้าและความส าเร็จในชีวิตความเป็นครูได้ยาก   Energetic : กระตือรือร้นอยู่เสมอ
       ผู้ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูต้องมีความกระตือรือร้น และมีความตื่นตัวที่จะแสวงความรู้ใหม่ ๆ การ
รับฟังข้อมูลข่าวสาร ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมีความมุ่งมั่น           ที่จะแก้ไขปัญหาและ
อุปสรรคที่เกิดจากการเรียนการสอนให้ประสบผลส าเร็จ โดยส่วนใหญ่คน     ที่มีความกระตือรือร้นจะเป็นคน
ที่ชอบลองผิดลองถูก มาท างานก่อนเวลาเสมอเพื่อหาโอกาสค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม พยายามที่จะให้งาน
เสร็จก่อนหรือตรงตามเวลาที่ก าหนด ซึ่งแตกต่างจากคนที่ขาดความกระตือรือร้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ไม่
อยากให้วันท างานมาถึง รอคอยเวลาเลิกสอนหนังสือหรือเสร็จสิ้นสัปดาห์การสอน ท างานเฉื่อย ไม่สนใจรับฟัง
ข้อมูลข่าวสารใด ๆ เลย   ขอเพียงให้งานของตนเองเสร็จเท่านั้นเพื่อที่จะได้กลับบ้านหรือไปที่ไหน ๆ ตามที่ใจ
ปรารถน บุคคลเหล่านั้นไม่มีทางหรือมีโอกาสน้อยมากในการได้รับความส าเร็จและความก้าว หน้าในหน้าที่
การงานของตน
Love : รักงานที่ท า
        ขอให้ตระหนักไว้เสมอว่า “คนเราไม่สามารถเลือกงานที่รักได้เสมอไป แต่เราสามารถเลือกที่จะรักงาน
ที่ท าอยู่ได้”  พบว่าในยุคสมัยนี้การเลือกงานที่รักมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยกว่าการที่จะเลือก รักงานที่ท า ดังนั้น
“หากท่านไม่สามารถเลือกงานที่รักได้คุณก็ควรเลือกที่จะรักงานที่ท่านท า” เพราะความรู้สึกนี้เองจะส่งผลให้
ท่านมีความสุขกับงานของท่าน ขอให้ลองถาม ตัวเองว่าท่านรักงานวิชาชีพครูที่ท าอยู่หรือไม่ แล้วท่านมี
พฤติกรรมอย่างไรหากท่านมีความรู้สึกว่าไม่รักงานที่ท าอยู่เลย และผลงานที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไรบ้าง บางท่าน
เบื่อหน่ายกับชีวิตท างาน แบบครูเช้าชามเย็นชามไม่มีเปูาหมายในการท างาน ซึ่งย่อมแน่นอนว่าคงไม่ประสบ
ความส าเร็จในหน้าที่การงานของท่านเลยพื้นฐาน ของความส าเร็จอยู่ที่ความรักในสิ่งนั้น เมื่อมีความรัก ท่าน
จะมีความสุขกับงานที่ท า    ซึ่งจะท าให้พยายามหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของงานที่ท าอยู่ตลอดเวลา
และนั่นจะส่งผลให้ท่านรู้จักวางแผนชีวิตและเปูาหมายความส าเร็จในการท างานของท่าน
แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น